TRƯỜNG THPT LÊ HỮU TRÁC CÓ HAI DỰ ÁN ĐẠT GIẢI TRONG CUỘC THI NGHIÊN CỨU KHKT DÀNH CHO HỌC SINH THCS-THPT NĂM 2025-2026

Lượt xem:

Đọc bài viết

DẤU ẤN TRÍ TUỆ 4.0: KHI CÔNG NGHỆ “CHẠM” VÀO HÀNH VI CON NGƯỜI 

“Giáo dục không phải là việc đổ đầy một chiếc bình, mà là thắp lên một ngọn lửa.” Tại cuộc thi Nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh năm học 2025-2026, ngọn lửa đam mê sáng tạo của thầy và trò trường THPT Lê Hữu Trác đã rực sáng đầy kiêu hãnh.
Trong không khí sôi nổi của tháng 12/2025, tại sân chơi trí tuệ cấp tỉnh Đắk Lắk – Cuộc thi Nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh THCS và THPT năm học 2025-2026 – Trường THPT Lê Hữu Trác đã tỏa sáng rực rỡ với hai dự án xuất sắc đạt Giải Nhì và Giải Ba. Đây không chỉ là thành tích đáng tự hào, mà còn là minh chứng sống động cho sức sống mãnh liệt của phong trào nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo mà Ban Giám hiệu nhà trường đã kiên trì khơi dậy trong hành trình của nhiều năm học.

Thành quả này không đến từ sự ngẫu nhiên. Nó là sự kết tinh từ tầm nhìn chiến lược của Ban giám hiệu trường THPT Lê Hữu Trác: thúc đẩy mạnh mẽ giáo dục STEM/STEAM, chú trọng năng lực số và trí tuệ nhân tạo (AI). Ngay sau khi năm học 2024–2025 khép lại, phong trào “nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo” đã được phát động sôi nổi, trải qua quá trình sàng lọc khắt khe từ cấp trường để chọn ra những “viên ngọc” sáng nhất tham dự cấp tỉnh.
Cả hai dự án đạt giải năm nay đều thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi. Đây là minh chứng cho thấy học sinh Lê Hữu Trác không chỉ giỏi công nghệ mà còn thấu hiểu sâu sắc con người và tâm lý giáo dục.
1. SỰ KẾT HỢP ĐỈNH CAO GIỮA CÔNG NGHỆ AI – BỘ NÃO PHÂN TÍCH VÀ KHOA HỌC HÀNH VI – TRÁI TIM THẤU CẢM (GIẢI NHÌ)
Dự án: Thực trạng và giải pháp đột phá trong hình thành, phát triển năng lực tự học bền vững cho học sinh THPT qua mô hình kế hoạch học tập cá nhân thông minh (tích hợp công nghệ AI và khoa học hành vi).
Tác giả: Hồ Văn Thắng (12A3) & Nguyễn Bùi Bảo Ngọc (11A15) – GVHD: Thầy Phan Văn Thương.
Giá trị, hiệu năng của dự án: Dự án không chỉ chẩn đoán chính xác “căn bệnh” phổ biến của học sinh phổ thông – thiếu động lực và phương pháp tự học bền vững – mà còn đề xuất giải pháp đột phá: một mô hình kế hoạch học tập cá nhân thông minh, nơi trí tuệ nhân tạo (AI) giao thoa, kết hợp hoàn hảo với khoa học hành vi. Đây chính là sự hội tụ tinh hoa của giáo dục STEM/STEAM và năng lực số mà thời đại đòi hỏi. Dự án không dừng ở lý thuyết; nó mang giá trị ứng dụng cao, khả năng lan tỏa rộng, góp phần định hình lại cách học sinh THPT – đặc biệt ở vùng sâu như Đắk Lắk – làm chủ hành trình tri thức của chính mình. Một sứ mệnh cao cả: biến tự học từ nghĩa vụ thành đam mê suốt đời.

2. CÔNG NGHỆ SỐ – CHÌA KHÓA MỞ CỬA TƯ DUY (GIẢI BA)
Dự án: Ứng dụng công nghệ số giúp học sinh phổ thông giải quyết những khó khăn trong học tập và phát triển năng lực tự học.
Tác giả: Lý Thị Phương & Phan Thị Xuân Vi (11A14) – GVHD: Thầy Biện Anh Tuấn.
Giá trị, hiệu năng của dự án: Với cách tiếp cận thực tiễn sắc bén, dự án đã khéo léo vận dụng công nghệ số để “gỡ rối” những nút thắt quen thuộc trong học tập, đồng thời nuôi dưỡng năng lực tự học – hạt nhân của phát triển toàn diện Đức – Trí – Thể – Mỹ. Đây là tiếng nói mạnh mẽ từ thế hệ trẻ Lê Hữu Trác: công nghệ không phải xa xỉ, mà là công cụ gần gũi để mỗi học sinh vượt qua giới hạn bản thân.


Xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất đến các em học sinh và đặc biệt là hai “người dẫn đường” tận tụy: Thầy Phan Văn Thương và Thầy Biện Anh Tuấn. Các thầy không chỉ truyền thụ kiến thức mà còn là người truyền lửa, giúp các em biến ý tưởng thành hiện thực.
Cảm ơn các Thầy Cô trong Ban Giám hiệu đã không chỉ là những người quản lý, mà còn là những người “truyền lửa” có tầm nhìn. Chính sự định hướng chiến lược về giáo dục STEM/STEAM, về chuyển đổi số và AI ngay từ khi năm học cũ vừa khép lại đã mở ra một chân trời tư duy mới cho thầy và trò.
Xin gửi lời tri ân đặc biệt đến toàn thể quý thầy cô giáo trong nhà trường – những người đã âm thầm chia sẻ kinh nghiệm, góp ý chân tình, động viên kịp thời và luôn sẵn sàng hỗ trợ mỗi khi chúng tôi cần. Các thầy cô không chỉ là người truyền đạt kiến thức, mà còn là những người bạn đồng hành, khơi dậy trong học sinh tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo và khát khao chinh phục tri thức mới.

Thông điệp gửi đến thế hệ trẻ Lê Hữu Trác:

“Khoa học không phải là những gì xa vời trong tháp ngà, mà là cách chúng ta dùng trí tuệ để làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.”
Hai thành tích này là kết tinh của tầm nhìn chiến lược từ Ban Giám hiệu, sự tận tụy của các thầy cô hướng dẫn, và trên hết là ngọn lửa đam mê nghiên cứu luôn tỏa sáng trong lòng các em học sinh: tại Lê Hữu Trác, chúng ta không chỉ dạy kiến thức – chúng ta kiến tạo tương lai. Tại Lê Hữu Trác, mỗi học sinh đều có thể trở thành nhà nghiên cứu, nhà đổi mới và tại Lê Hữu Trác, sáng tạo không bao giờ ngừng lại… Chúc các em tiếp tục nuôi dưỡng đam mê, bởi mỗi ý tưởng hôm nay chính là hạt giống cho những thành công rực rỡ ngày mai. Tiếp tục tỏa sáng nhé các em! Tự hào Lê Hữu Trác – Nơi trí tuệ Tây Nguyên vươn cánh bay xa! Nơi ươm mầm tài năng, kiến tạo tương lai!